ดุษฎีนิพนธ์ : รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตในพุทธปรัชญาตามพหุสารัตถะในอรรถกถาธรรมบท
หลักสูตรปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาปรัชญาและศาสนา
คณะปรัชญาและศาสนา มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น
ปีการศึกษา ๒๕๕๙
พระมหาวิฑูรย์ สิทฺธิเมธี (บังสันเทียะ)
ลิขสิทธิ์ของคณะปรัชญาและศาสนา มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น
- สารบัญรูปภาพ
- คาอธิบายสัญลักษณ์และคาย่อ
- บทนำ
- ความเป็นมาและความสาคัญของปัญหา
- ประเด็นคาถาม
- คาตอบเชิงสมมติฐาน
- วัตถุประสงค์ของวิจัย
- ขอบเขตของวิจัย
- นิยามศัพท์
- เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
- ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
- กรอบแนวคิดในการวิจัย
- พุทธปรัชญาในการพัฒนาคุณภาพชีวิต
- ลักษณะทั่วไปของพุทธปรัชญา
- พุทธอภิปรัชญา : อะไรเป็นความจริงแท้แห่งชีวิต
- พุทธอภิปรัชญา คืออะไร
- อะไรเป็นความจริงแท้แห่งชีวิต
- พุทธญาณวิทยา : จะรู้ความจริงแท้แห่งชีวิตได้อย่างไร
- พุทธญาณวิทยา คืออะไร
- จะรู้ความจริงแท้แห่งชีวิตได้อย่างไร
- พุทธจริยศาสตร์ : ชีวิตจะดาเนินไปสู่ความจริงแท้ได้อย่างไร
- พุทธจริยศาสตร์ คืออะไร
- ชีวิตจะดาเนินไปสู่ความจริงแท้ได้อย่างไร
- พุทธปรัชญาในพระไตรปิฎกที่ว่าด้วยการพัฒนาคุณภาพชีวิต
- พหุสารัตถะในอรรถกถาธรรมบทว่าด้วยการพัฒนาคุณภาพชีวิต
- ความเป็นมาและความสาคัญของอรรถกถาธรรมบท
- รูปแบบและองค์ความรู้ทั่วไปในอรรถกถาธรรมบท
- อรรถกถาธรรมบทเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต
- 1 ด้านร่างกาย (กายภาวนา)
- 2 ด้านสังคม (ศีลภาวนา)
- 3 ด้านอารมณ์ (จิตภาวนา)
- 4 ด้านปัญญา (ปัญญาภาวนา)
- สรุปประเด็นแต่ละวรรคของอรรถกถาธรรมบท
- รูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตในพุทธปรัชญาตามพหุสารัตถะใน
อรรถกถาธรรมบท
- วิเคราะห์พุทธปรัชญาในอรรถกถาธรรมบทเพื่อพัฒนา
ด้านร่างกาย (กายภาวนา)
- วิเคราะห์พุทธปรัชญาในอรรถกถาธรรมบทเพื่อพัฒนา
ด้านสังคม (ศีลภาวนา)
- วิเคราะห์พุทธปรัชญาในอรรถกถาธรรมบทเพื่อพัฒนา
ด้านอารมณ์ (จิตภาวนา)
- วิเคราะห์พุทธปรัชญาในอรรถกถาธรรมบทเพื่อพัฒนา
ด้านปัญญา (ปัญญาภาวนา)
บทที่ 5
- สรุปผลการวิจัยและข้อเสนอแนะ
- สรุปผลการวิจัย
- องค์ความรู้ใหม่ที่ได้จากการวิจัย
- ข้อเสนอแนะ
- ข้อเสนอแนะเพื่อการนาไปใช้
- ข้อเสนอแนะเพื่อการวิจัยครั้งต่อไป
Update : 2022-02-09 12:19:18